2 Cách nói chuyện với Phụ Huynh học sinh khi dạy gia sư

Khi nhận lớp gia sư, yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay không là cách gia sư giao tiếp với phụ huynh. Phụ huynh không chỉ là người trả học phí mà còn là người đồng hành, theo dõi quá trình học tập của con em mình. Vì vậy, việc trao đổi rõ ràng, lịch sự và khéo léo với phụ huynh là chìa khóa giúp gia sư tạo dựng uy tín, nhận được sự tin tưởng và thậm chí có thêm nhiều cơ hội giới thiệu lớp mới. Dưới dây Gia Sư Dân Trí sẽ chia sẻ cách nói chuyện với phụ huynh học sinh khi dạy gia sư phù hợp nhất.

Đọc thêm: Gia sư Tiểu học tại Hà Nội

blank

1. Những nguyên tắc cơ bản khi nói chuyện với phụ huynh

✔ Tôn trọng và lịch sự: Ví dụ, xưng hô “em – anh/chị” khi phụ huynh còn trẻ hoặc “cháu – bác” với phụ huynh lớn tuổi.

✔ Ngắn gọn và rõ ràng: Khi báo cáo tình hình học tập, tránh vòng vo, đi thẳng vào trọng tâm.

✔ Trung thực: Nếu học sinh còn yếu kém, cần nói thật và đưa ra lộ trình khắc phục.

✔ Tập trung vào sự tiến bộ: Ví dụ, “Tuần này bạn Nam đã chăm chỉ hơn, làm được 70% bài tập so với tuần trước chỉ 50%”.

✔ Giữ sự chuyên nghiệp: Không nên trò chuyện quá nhiều về chuyện cá nhân.

2. Cách nói chuyện với phụ huynh học sinh khi dạy gia sư

Nội dung trao đổi rõ ràng, phụ huynh sẽ yên tâm hơn và gia sư cũng dễ dàng đạt được mục tiêu giảng dạy. Dưới đây là các nội dung cụ thể mà gia sư nên nói chuyện với phụ huynh trong từng giai đoạn.

✪ Nội dung trao đổi trong buổi gặp đầu tiên

– Giới thiệu bản thân: Họ và tên, sinh viên năm mấy, trường gì và kinh nghiệm giảng dạy.

– Hỏi mong muốn của phụ huynh: Phụ huynh kỳ vọng gì? Nâng điểm số, luyện thi hay lấy lại căn bản?

– Thảo luận thời gian, lịch học: Sắp xếp buổi học phù hợp với gia đình.

– Thỏa thuận học phí và hình thức thanh toán: Nói rõ để tránh hiểu lầm sau này.

Ví dụ: “Em đã từng dạy Toán cấp 3, giúp học sinh từ 6 lên 8 điểm trong 3 tháng. Anh/chị mong muốn cháu đạt kết quả thế nào để em lên kế hoạch phù hợp?”

Nội dung trao đổi trong quá trình dạy

– Báo cáo tiến độ học tập: Sau mỗi buổi hoặc mỗi tuần, nên nói ngắn gọn học sinh đã học gì, tiến bộ ra sao.

– Nhận xét ưu điểm: Học sinh chăm chỉ hơn, tự giác làm bài tập, hiểu bài nhanh hơn.

– Góp ý điểm cần cải thiện: Thiếu tập trung, làm bài còn chậm, cần rèn luyện thêm phần nào.

– Gợi ý phụ huynh hỗ trợ: Nhắc con ôn lại bài, tạo không gian yên tĩnh khi học.

Ví dụ: “Tuần này cháu đã nắm chắc công thức giải phương trình, nhưng khi áp dụng vào bài nâng cao còn chậm. Em đề xuất anh/chị nhắc cháu làm thêm 5 bài mỗi tối để luyện tốc độ.”

Khi có vấn đề phát sinh

– Nếu học sinh không hợp tác: Nói khéo để phụ huynh hiểu và cùng phối hợp.

– Nếu phụ huynh kỳ vọng quá cao: Giải thích thực tế và đưa ra lộ trình phù hợp.

– Nếu lịch học thay đổi: Chủ động báo sớm để sắp xếp.

Ví dụ: “Hiện tại kiến thức của cháu đang ở mức trung bình, để đạt điểm 9 cần ít nhất 2 – 3 tháng luyện thêm. Em sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, mong anh/chị phối hợp.”

Trao đổi vào cuối mỗi giai đoạn học

– Đánh giá sự tiến bộ: So sánh kết quả trước và sau khi học.

– Đề xuất hướng đi tiếp theo: Tăng độ khó bài tập, luyện đề thi, hay củng cố kiến thức cơ bản.

– Thảo luận lại về lịch học, học phí (nếu cần điều chỉnh).

Ví dụ: “Sau 2 tháng học, cháu đã từ 6 điểm lên 7,5 điểm môn Toán. Em đề xuất 1 tháng tới tập trung luyện đề để quen với áp lực thi thật.”

3. Những điều nên tránh khi trao đổi

– Không than phiền quá nhiều: Tránh khiến phụ huynh cảm thấy con mình bị chỉ trích.

– Không so sánh với học sinh khác: Ví dụ, đừng nói “Cháu học chậm hơn các bạn cùng tuổi”.

– Không hứa hẹn quá mức: Tránh hứa chắc chắn “cháu sẽ đạt điểm 10 trong kỳ thi tới” khi chưa có căn cứ.

– Không can thiệp quá sâu vào đời sống gia đình học sinh.

– Không nói chuyện thiếu tôn trọng, kể cả khi phụ huynh khó tính.

Kinh nghiệm khi nói chuyện với phụ huynh:

– Chuẩn bị nội dung trước khi trao đổi, tránh nói lan man.

– Lựa chọn thời điểm phù hợp: Nên trao đổi sau buổi học hoặc hẹn trước qua điện thoại.

– Sử dụng ngôn ngữ tích cực, ví dụ: thay vì “cháu yếu môn Toán”, hãy nói “cháu cần củng cố thêm môn Toán để chắc chắn hơn”.

Đọc thêm: Gia sư Toán lớp 9 tại Hà Nội

blank

4. Lời kết

Nói chuyện với phụ huynh học sinh không chỉ là việc báo cáo tình hình học tập, mà còn là nghệ thuật giao tiếp. Gia sư cần sự chân thành, khéo léo và chuyên nghiệp để vừa thể hiện năng lực giảng dạy, vừa tạo được sự tin tưởng từ phía phụ huynh. Một gia sư giỏi không chỉ giúp học sinh tiến bộ mà còn biết cách đồng hành cùng phụ huynh trong suốt quá trình học tập.

Gia sư Dân Trí – Gia sư Top 1 tại Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 3, Số 29 Trần Đăng Ninh, Phường Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0974.85.9119 (Hương Thảo)

Danh Sách Gia Sư Môn

Nguyễn Thanh Lan

Nguyễn Thanh Lan

Tôi là Nguyễn Thanh Lan, giáo viên tiểu học 5 năm kinh nghiệm. Hiện đang dạy lớp 3 trường tiểu học Trung Văn, phát âm chuẩn. Tốt nghiệp trường CĐSP Hà Nội. Khu vực dạy Thanh Xuân, Từ Liêm, Hà Đông.

Nguyễn Yến Nhi

Sinh viên năm nhất ĐH SP Hà Nội, ngành sp Toán. Có thể gia sư các bé cấp 1, 2 môn Toán. Khu vực dạy Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Tạ Quốc Việt

Em là sinh viên năm 4 trường ĐHBK Hà Nội, điểm thi đại học môn Toán 9,4. Em đi gia sư từ năm nhất, là trợ giảng môn toán của trung tâm luyện thi đại học có tiếng ở Long Biên ạ.

Nguyễn Cao Dương

Em học khoa tiếng Trung, đại học ngôn ngữ Bắc Kinh, hiện em đang làm ở Hà Nội làm phiên dịch tiếng Trung. Em có thể gia sư tốt tiếng Trung, khu vực dạy quanh quận Đống Đa.

Danh Sách Gia Sư Lớp

Nguyễn Hà Anh

Nguyễn Hà Anh

Em đang là sinh viên năm hai của trường Ngoại thương ạ, trước đây em đã dạy 1 em lớp 4 và lớp 7 môn tiếng Anh và Toán offline ạ. Em thi đại học được 9.2 Toán và 9.2 Anh ạ.

Nguyễn Thanh Dương

Em vừa học xong năm 2 khoa Công nghệ thông tin Việt Nhật – Đại học Bách Khoa Hà Nội. Em thi đại học được 27,5 điểm Lý 8,6. Từng đạt giải ba học sinh giỏi Lý cấp tỉnh lớp 12. Kinh nghiệm dạy Lý lớp 9 2 năm và lý lớp 11 ạ.

Phạm Mỹ Linh

Gia sư tốt môn Văn từ lớp 6 đến lớp 9, có thể ôn thi vào chuyên Văn. Thời cấp 3 từng được giải nhất văn cấp Tỉnh và hiện đang học báo chí.

Lê Hồng Hạnh

Tốt Nghiệp ĐH Ngoại Thương, khoa Kinh tế đối ngoại. Hiện đang đi làm cho công ty xuất nhập khẩu, đã có kinh nghiệm từ khi là sinh viên. Tự tin dạy được Tiếng Anh lớp 6, 7, 8, 9.

Danh Sách Gia Sư Hà Nội

Nguyễn Ngọc Ánh

Nguyễn Ngọc Ánh

Em là sinh viên năm 3 Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Hà Nội ạ. Đã có kinh nghiệm dạy Gia sư cho bạn học sinh lớp 11, lớp 9, lớp 5 và lớp 8 ạ. Điểm ĐH 9,6 Tiếng Anh. Khu vực Thanh Xuân, Hà Đông.

Phạm Mỹ Linh

Gia sư tốt môn Văn từ lớp 6 đến lớp 9, có thể ôn thi vào chuyên Văn. Thời cấp 3 từng được giải nhất văn cấp Tỉnh và hiện đang học báo chí.

Phạm Duy Ngọc

Sinh viên năm 3 trường: Kinh tế quốc dân. Kinh nghiệm dạy: đã từng dạy môn Toán và Hóa cấp 2, cấp 3, ôn thi đại học, ôn thi lên lớp 10. Địa chỉ thường trú: Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

Trần Thúy Mai

Em hiện tại là sinh viên năm 2 khoa Ngôn Ngữ Anh, đại học ngoại ngữ, ĐHQGHN. Em đã có kinh nghiệm ôn thi THPTQG môn toán lớp 12 và đã dạy các lớp tiếng Anh THPT.