Kinh nghiệm làm gia sư cho học sinh Tiểu Học – 3 điều “cấm kị”

Bạn là sinh viên đang mong muốn tìm kiếm việc làm để có thêm thu nhập? Bạn muốn trau dồi kinh nghiệm và rèn rũa khả năng đứng lớp sau khi ra trường? Bạn có niềm đam mê dạy học và yêu trẻ? Trở thành một gia sư cho học sinh tiểu học sẽ là một sự lựa phù hợp nhất cho bạn. Vậy bạn đã sẵn sàng trở thành một con người lý tưởng với công việc lý tưởng này hay chưa?   

Gia sư Tiểu Học là nền tảng cơ bản của các bậc học cao hơn

Nghe có vẻ dễ dàng hơn nếu dạy học cho một học sinh lớp 3 so với truyền đạt kiến thức của chương trình lớp 9. Các em học sinh tiểu học sẽ có phần ngoan hơn, dễ nắm bắt hơn và phần kiến thức sẽ chưa yêu cầu lớn? Điều này có thể đúng nhưng không phải tất cả, gia sư tiểu học đòi hòi kinh nghiệm ở nhiều khía cạnh khác nhau không chỉ kiến thức với phương châm: MỀM DẺO – LINH HOẠT – TẠO HỨNG THÚ.

1. Các kỹ năng “cần và đủ” để trở thành một gia sư Tiểu Học tốt

blank

Hiểu – Đồng hành

➤  Gia sư tiểu học được xem là người thầy trong những năm đầu học vấn của trẻ, thời điểm học sinh còn chưa có tính tự giác và độ tập trung cao. Vậy nên tiêu chí đầu tiên cần có ở gia sư tiểu học là kỹ năng hiểu và nắm bắt học sinh.Trước hết hãy tập làm quen với trẻ, trở thành người bạn để hiểu hơn về tính cách cũng như sở trường của các em.

➤  Nếu học sinh quá năng động, hãy là người chỉ dẫn, kèm cặp. Nếu học sinh nhút nhát, hãy là người bạn đồng hành giúp các em tự tin hơn. Gia sư tiểu học chính là người thúc đẩy quá trình phát triển cả về học tập lẫn kĩ năng sống. Do đó đây là công việc đòi hỏi nhiều thử thách nhưng cũng hết sức ý nhĩa.

➤  Ngay trong buổi đầu đi dạy, hãy soạn thảo bài test kiểm tra về năng lực của học sinh trước khi bắt đầu vào bài mới. Điều đó giúp chúng ta đánh giá được mức kiến thức học sinh đang có và đang hổng, từ đó định hướng lộ trình học tập và cải thiện tư duy.

Giao tiếp là chìa khóa mở cánh cửa tri thức

Đối với gia sư tiểu học, cách tiếp cận gây thiện cảm nhất đối với học sinh chính là thông qua giao tiếp. Hãy chia sẻ chân thành cởi mở với học sinh về bản thân mình, luôn thể hiện thiện chí trong giao tiếp, lắng nghe và giải đáp một cách nhẹ nhàng, tôn trọng để các em hòa nhập và mở lòng.

Nếu bạn nắm trong tay kỹ năng giao tiếp tốt thì bạn đã nắm chắc 50% thành công trong việc làm chủ không khí lớp học, giúp học sinh không quá căng thẳng, không phá vỡ mạch giảng cũng như tiến trình buổi học. Không phải cứ nghiêm khắc thì sẽ đạt hiệu quả, biết cách sử dụng lời nói từ tốn, nhẹ nhàng để điều khiển lớp học mới là kỹ năng cần nhất.

>> Đọc thêm: Bảng giá gia sư tại nhà Hà Nội

Giáo án là người bạn đồng hành không thể thiếu

Sai lầm lớn nhất của sinh viên khi trở thành gia sư tiểu học là không soạn bài giảng trước hoặc không mang theo tài liệu khi đến nhà dạy học. Đồng ý với việc bạn nắm vững kiến thức và trau truốt bài giảng của mình đến mức không cần tài liệu hoặc thiết bị hỗ trợ. Nhưng việc bạn không mang theo giáo án có thể sẽ khiến bạn thiếu chuyên nghiệp trong mắt phụ huynh học sinh.

Như đã nói, bạn cần soạn đề cho học sinh làm để đánh giá năng lực của các em ở thời điểm hiện tại, đây là bước hết sưc quan trọng vì sau buổi dạy, gia sư thường sẽ được phụ huynh hỏi những câu hỏi như: Lực học của em như thế nào? Tư duy của bé tốt đến đâu? Em còn hổng nhiều kiến thức không?… Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng trả lời và đưa kết quả của bài kiểm tra cho phụ huynh xem xét.

Từ buổi dạy tiếp theo, bạn có thể dễ dàng tìm lộ trình phù hợp cho học sinh của mình. Hãy soạn bài giảng bằng sự tận tâm và trách nhiệm, đừng cóp nhặt quá nhiều trên internet mà hãy tự bản thân tạo ra những cách tiếp cận mới. Bài giảng cần đầy đủ và không nên quá sức với các em.

Áp dụng quy tắc “chậm mà chắc”, giúp các em tiến bộ từng bước, sau mỗi kì hoặc tháng có thể nhìn nhận lại sự tiến bộ bằng bài kiểm tra nhỏ, củng cố lại kiến thức còn thiếu, hãy luôn nhớ học sinh tiểu học cần có quá trình giảng dạy và tư liệu phù hợp, không nên soạn đề quá khó “đốt cháy giai đoạn”, cần đặt mình vào vị trí các em vì giáo án chính là phương tiện của mình nhưng để chuyên chở kiến thức cho học sinh.

blank

Tác phong sư phạm: chuẩn mực – sáng tạo – tiên phong

Tác phong của người gia sư tiểu học cần mực thước, lịch sự và văn minh. Có thể đây chỉ là công việc làm thêm và không phải chuyên ngành ở trường của bạn. Nhưng một khi bạn đã trở thành người dạy học thì cần tự điều chỉnh hành vi cũng như tính cách của mình sao cho phù hợp với môi trường mình đang gắn bó.

 Có một số điểm cần lưu ý trong tác phong của gia sư tiểu học:

  • Thời gian: gia sư nên đến đúng giờ hẹn của buổi học, nên đến sớm hơn 5-10 phút để thoải mái hơn, tránh trường hợp có thể bị sự cố gián đoạn và trễ giờ. Nếu như đây là buổi đầu đi dạy của bạn thì bạn nên đến sớm hơn 15 phút để tìm địa chỉ và trò chuyện đôi chút với phụ huynh và học sinh để tạo không khí gắn kết hơn.
  • Trang phục: gọn gàng, sạch sẽ, tránh mặc những bộ đồ thiếu tế nhị, hở hang hoặc rườm rà, luộm thuộm. Phong cách ăn mặc tạo tính chuyên nghiệp, chủ động, là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và cũng là tôn trọng chính mình.
  • Phong thái: tự tin, nhiệt tình và thân thiện. Các bạn sinh viên đặc biệt trong buổi đầu đi dạy không nên quá căng thẳng, run sợ hay ngại ngùng. Hãy giao tiếp với phụ huynh và học sinh cởi mở, tươi cười tạo thiện cảm. Nói chuyện mạch lạc, rõ ràng, không nói tiếng địa phương vì các bé còn nhỏ sẽ dễ học theo hoặc tránh gây khó hiểu cho người đối diện.

Tạo cách tiếp cận tư duy hiệu quả   

Hiểu một cách phổ thông, kinh nghiệm cho một gia sư tiểu học cần có ở đây đó là phương pháp giảng dạy. Mỗi người có một phong cách dạy học khác nhau nhưng luôn có chung một đích đến đó là truyền đạt tri thức để học sinh tiếp thu tốt nhất.

  • Thứ nhất, bạn cần có đánh giá đầy đủ và khách quan về học sinh của mình. Đều là học sinh tiểu học nhưng không phải học sinh nào cũng có khả năng tiếp thu ngay khi nghe giảng, có bạn hợp với cách giảng dạy theo sơ đồ tư duy, bạn lại thích thú với việc học bằng hình ảnh, học qua âm nhạc, video.
  • Thứ hai, bạn nên tìm hiểu nhiều phương pháp dạy học từ những thầy cô có kinh nghiệm, những nguồn internet đáng tin cậy và tự sáng tạo ra những cách dạy hiệu quả, độc đáo để áp dụng với từng đối tượng học sinh.
  • Thứ ba, trao đổi với phụ huynh về mong muốn việc học của con em họ, cần bám sát kiến thức trên lớp sau đó mới trau dồi thêm kiến thức ngoài. Phương pháp dạy học tiến bộ nằm ở việc thực hành nhiều hơn lý thuyết. Hãy cho các em luyện tập và làm bài tập thường xuyên, không dài dòng lý thuyết khô cứng vì rất dễ gây ức chế, nhàm chán đối với học sinh.

>> Đọc thêm: Các Trung Tâm Gia Sư Uy Tín Tại Hà Nội

2. Ưu tiên cho sự an toàn của chính mình

Khi bạn đã có đầy đủ năng lực và phẩm chất của gia sư tiểu học tốt, đừng để bản thân bị lơi dụng hoặc lừa đảo là kinh nghiệm bạn cần nhớ. Hiện nay có rất nhiều trung tâm gia sư tìm kiếm và tạo việc làm cho sinh viên uy tín và chất lượng. Tuy nhiên cũng có không ít trung tâm lừa đảo, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của sinh viên để chuộc lợi cá nhân.

Đối với gia sư mới vào nghề, rất hay xảy ra các trường hợp lừa tiền, đóng phí xong nhưng không được nhận lớp, đối với sinh viên nữ, trung tâm và phụ huynh thông đồng với nhau, có những hành động khiếm nhã khi sinh viên đến dạy học ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, danh dự nhân phẩm của gia sư.

blank

Vậy chúng ta phải làm gì để giảm tối thiểu những rủi ro đó đến với bản thân?

Về địa điểm: bạn nên tìm hiểu nhữnglớp dạy ở khu vực gần nơi mình sinh sống hoặc học tập, điều này thuận lợi cho việc di chuyển và mang tính kiểm soát dễ dàng hơn

Về thái độ: chuẩn mực, giữ khoảng cách với phụ huynh và gọi hỗ trợ ngay nếu phụ huynh có ý đồ xấu với mình trong suốt buổi dạy.

Về phía trung tâm môi giới: tìm hiểu thật kĩ trung tâm trước khi nhận lớp, tránh “tiền mất,tật mang”, nên nhận lớp dạy thêm ở những trung tâm uy tín như Trung tâm gia sư Dân Trí – Trung tâm gia sư dạy giỏi… Bạn sẽ được đảm bảo an toàn, vừa có cơ hội kiếm thêm thu nhập vừa trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân.

3. Điều “cấm kị” khi làm gia sư tiểu học

Tất nhiên, trong kinh nghiệm trở thành gia sư tiểu học hay bất cứ cấp bậc nào,điều bạn cần đó là phải chân thật,  thẳng thắn nói về kinh nghiệm của bản thân, những điểm làm còn chưa tốt và mong muốn chọn lớp để trung tâm có sự hỗ trợ tối ưu nhất đối với bạn.

Không được khai sai thông tin của bản thân (năm học, bằng cấp), hoặc giả lầm giáo viên khi chưa tốt nghiệp. Bạn sẽ  bị phạt hợp đồng hoặc thậm chí bị kiện vì hành động của mình.  

Không nghỉ dạy vô lý do, vô tổ chức, điều này thể hiện sự thiếu chuyên ngiệp và thiếu trách nhiệm ở người gia sư.

Không nên làm việc riêng trong lúc dạy như xem sử dụng điện thoại, chơi những trò chơi ngoài mục đích học tập cùng bé khiến bé mất tập trung.

Có nguyên tắc làm việc của riêng bạn, linh hoạt nhưng không dễ dãi, không làm những việc trái với đạo đức, đánh mất lòng tự trọng.

>> Đọc thêm: Gia Sư Toán Tại Hà Nội

Là người truyền đạt tri thức không phải là một công việc dễ dàng, càng không phải nghề nghiệp có thể chỉ “làm cho vui”, bạn cần phải có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm, hiểu biết và sự tận tâm. Đặc biệt, đối với gia sư cho cấp bậc tiểu học, hãy làm người ươm mầm, tô vẽ bằng tri thức và đam mê. Bạn sẽ thành công theo con đường riêng của chính bạn.

Danh Sách Gia Sư Môn

Nguyễn Yến Nhi

Nguyễn Yến Nhi

Sinh viên năm nhất ĐH SP Hà Nội, ngành sp Toán. Có thể gia sư các bé cấp 1, 2 môn Toán. Khu vực dạy Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Trần Thúy Mai

Em hiện tại là sinh viên năm 2 khoa Ngôn Ngữ Anh, đại học ngoại ngữ, ĐHQGHN. Em đã có kinh nghiệm ôn thi THPTQG môn toán lớp 12 và đã dạy các lớp tiếng Anh THPT.

Đinh Hồng Châu

Sinh viên năm 2 ngành sư phạm Hóa học trường ĐH Sư Phạm Hà Nội. Có thể tự tin dạy hóa lớp 12 ôn thi Đại Học. Nhận lớp khu vực Cầu Giấy!

Nguyễn Thùy Trang

Sinh viên năm 3 khoa ngữ văn đại học sư phạm hà nội. Vì đi bằng xe bus nên nhận các lớp có tiện xe bus. Cấp 3 học chuyên Văn, có kinh nghiệm dạy văn 9 vào 10.

Danh Sách Gia Sư Lớp

Nguyễn Thị Hạnh

Nguyễn Thị Hạnh

Tốt nghiệp trường ĐHSP Ngoại Ngữ, khoa tiếng Anh. Đi dạy trường cao đẳng nghề Long Biên, có kinh nghiệm dạy thêm tiếng Anh nhiều. Nhận lớp dạy tại nhà môn tiếng Anh khu vực Long Biên.

Nguyễn Thanh Thảo

Em là sinh viên năm cuối khoa Giáo Dục Tiểu Học, chuẩn bị ra trường, trường ĐHSP. Em dạy được các bé từ lớp 2 – lớp 5. Khu vực dạy Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm.

Phạm Mỹ Linh

Gia sư tốt môn Văn từ lớp 6 đến lớp 9, có thể ôn thi vào chuyên Văn. Thời cấp 3 từng được giải nhất văn cấp Tỉnh và hiện đang học báo chí.

Đinh Hồng Châu

Sinh viên năm 2 ngành sư phạm Hóa học trường ĐH Sư Phạm Hà Nội. Có thể tự tin dạy hóa lớp 12 ôn thi Đại Học. Nhận lớp khu vực Cầu Giấy!

Danh Sách Gia Sư Hà Nội

Nguyễn Huy Thông

Nguyễn Huy Thông

Sinh viên năm 3 ĐH công nghệ Hà Nội. Có thể gia sư các bạn từ lớp 6-9 môn Toán Lý Hóa, từ lớp 10-12 môn Toán. Điểm đầu vào đại học 26,5 điểm, đã từng gia sư cho các em lớp 9 vào 10.

Nguyễn Thảo Linh

Em học ngành truyền thông của ĐH RMIT HN, học bằng tiếng Anh ạ, em cũng có nhiều giải văn từ trường đến quận trong 12 năm học ạ. Em có thể nhận gia sư môn Văn và tiếng Anh khu vực Định Công, Trung Tự.

Lê Hồng Hạnh

Tốt Nghiệp ĐH Ngoại Thương, khoa Kinh tế đối ngoại. Hiện đang đi làm cho công ty xuất nhập khẩu, đã có kinh nghiệm từ khi là sinh viên. Tự tin dạy được Tiếng Anh lớp 6, 7, 8, 9.

Hoàng Mạnh Tài

Sinh viên năm 2 đại học y hà nội ngành bác sĩ đa khoa, đã có kinh nghiệm luyện thi đại học mục tiêu từ 8+ trở nên 3 môn toán hoá sinh ạ. Dạy được khu vực bán kính 7 km tính từ đại học y.